Giáo án âm nhạc : Dạy vận động bài em la công an tý hon .
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG MẦM NON TUỔI HOA
---------------------
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC
Chủ đề: Giao thông
Đề tài:
NDTT: - Dạy VĐMH: Em làm công an tí hon
Nhạc và lời: Trần Quân Tiến
NDKH: - Nghe hát: “Cô dạy bài học giao thông”
Nhạc và lời: Lâm Trọng Tường
- Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh hơn
Lứa tuổi: Trẻ mẫu giáo bé.
Số lượng trẻ: 18 – 20 trẻ
Thời gian: 20-25 phút.
Giáo viên: Nguyễn Thị Út Hường
Năm học: 2016 - 2017
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ hiểu nội dung,hát đúng giai điệu vui tươi của bài hát “ Em làm công an tí hon” của tác giả “Trần Quân Tiến”
- Trẻ hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát.
- Trẻ biết tên bài hát nghe “Cô dạy bài học giao thông” của tác giả Lâm Trọng Tường
- Trẻ biết tên trò chơi và cách chơi của trò chơi “ Ai nhanh hơn”.
- Trẻ biết các chú công an giao thông đứng trên đường để đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng vận động minh họa theo giai điệu vui tươi của bài hát “ Em làm công an tí hon”.
- Trẻ cảm nhận được giai điệu vui tươi, tình cảm của bài hát nghe và hưởng ứng cảm xúc cùng cô.
- Trẻ hát đúng giai điệu của bài hát thể hiện chính xác khi hát và nghe hát.
- Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú vận động theo bài hát,nghe cô hát và chơi trò chơi.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin, tham gia biếu diễn âm nhạc.
- Trẻ yêu quý các chú công an giao thông,biết tham gia giao thông an toàn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.
2. Đồ dùng của cô:
- Loa đài,đĩa ghi nhạc các bài hát trong tiết dạy: Em là công an tý hon,em đi qua ngã tư đường phố,em đi chơi thuyền,cô dạy bài học giao thông.
- Trang phục công an,sân khấu biểu diễn.
3. Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục gọn gàng,sạch đẹp, vòng thể dục 5 cái,mũ công an đủ cho trẻ
- Trẻ thuộc lời bài hát “Em là công an tý hon”.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức:
- Cô có 1 câu đố cho chúng mình đấy,các con hãy lắng nghe xem cô đố về ai nhé!
“Ai người đi sớm về trưa
Gió sương chẳng quản, nắng mưa chẳng sờn
Đứng canh ở các ngả đường
Người xe qua lại bốn phương an toàn?”
+ Đố các con câu đố nói về ai?(Chú công an ).
+Chú công an giao thông làm việc ở đâu?(Trên đường)
+Chú làm nhiệm vụ gì?( Giữ an toàn giao thông trên đường)
+ Câu đố của cô nói về cô cảnh sát giao thông đấy.Và hôm nay cô đã mời 1 cô công an về thăm lớp mình đấy các con có muốn gặp cô không?
- Cô B gọi: “Cô công an ơi,mau vào đây với các bạn nhỏ này”.
- Cô A:Cô chào tất cả các cháu,lần đầu về thăm lớp mình,cô thấy bạn nào cũng xinh xắn,đáng yêu và học giỏi nữa.Hôm nay cô có 1 tiết mục rất hay biểu diễn cho chúng mình xem đấy,các con có muôn xem cô biểu diễn không?
2. Nội dung chính
a. Dạy trẻ vận động minh họa bài hát “ Em làm công an tí hon”của nhạc sỹ Trần Quân Tiến.
- Cô hát 1 câu trong bài hát : “Hôm nay em là công an tý hon trên đường,đứng chỉ lối cho xe chú cô qua lại”
+ Cô vừa hát cho chúng mình nghe giai điệu của bài hát nào?do ai sáng tác?
+Để cho bài hát được thêm phần hay hơn thì các con hãy quan sát cô vận động nhé!
- Cô vận động lần 1:Có nhạc.
+Cô đã vận động xong bài hát rồi.
- Vừa rồi cô đã vận động cho chúng mình xem bài hát gì?của nhạc sĩ nào sáng tác?
- Các con có muốn vận động bài hát hay như cô không?
- Cô sẽ vận động lại 1 lần nữa cho chúng mình xem nhé!
- Lần 2: Cô vận động minh họa cho trẻ không nhạc,giải thích động tác.
- Cách vận động:
- Câu 1: “ Hôm nay…….. trên đường” kí từng chân, kết hợp tay đưa ra chỉ lần lượt sang hai bên.
- Câu 2: Đứng chỉ ……….qua lại” Hai chân dậm kết hợp với tay trái đưa thẳng lên cao, tay phải đưa thẳng trước bằng vai.
- Câu 3: “ Hôm nay…….. gác đường” kí từng chân, kết hợp tay đưa ra chỉ lần lượt sang hai bên.
- Câu 4: “Xe nào đi……….em thổi còi te te” Hai chân dậm kết hợp với tay trái đưa thẳng lên cao, tay phải đưa ra trước bằng vai. Câu “ Em thổi còi te te” hai tay nắm hờ trước miệng.
- Các con vừa được xem cô vận động bài hát gì?của nhạc sỹ nào sáng tác?
* Cho trẻ vận động minh họa bài hát.
- Vừa rồi chúng mình đã xem cô vận động chi tiết rồi,bây giờ các con có muốn vận động bài hát “Em là công an tý hon” của nhạc sỹ Trần Quan Tiến cùng cô không?
- Bây giờ các con cùng cô vận động theo giai điệu bài hát này nhé.
- Lần 1: Cả lớp vận động cùng cô ( có nhạc ). Cô cho trẻ đứng tại chỗ vận động.
- Cô bao quát,chú ý sửa sai cho trẻ.
- Lần 2: Cả lớp vận động cùng cô ( có nhạc ).
+ Cô quan sát,chú ý sửa sai,động viên những trẻ còn nhút nhát.
* Vừa rồi cô đã dạy chúng mình vận động bài hát gì?của nhạc sĩ nào sáng tác?
- Cô cho trẻ vận động đan xen các hình thức:
+ Từng tổ vận động: Trẻ đứng vận động tại tổ của mình.
+Cô vận động cùng trẻ để trẻ thêm mạnh dạn,tự tin.
- Có 1 chương trình rất hay dành cho các bạn nhỏ,đó là hội thi “Bé vơi an toàn giao thông” Các con có muốn tham gia không?
- Cô Tiên và chú đã chuẩn bị chương trình từ đầu giờ rồi,bây giờ cô mời các bạn lần lượt lên tham gia chương trình nhé! Cô A cho trẻ lên sân khấu biểu diễn.
+ Nhóm vận động ( Nhóm bạn trai, nhóm bạn gái)
+ Cá nhân vận động.
( Nếu thấy trẻ còn nhút nhát,cô có thể vận động cùng trẻ để trẻ thêm tự tin).
- Cô cho cả lớp đứng lên vận động lại 1 lần.
- Cô hỏi lại tên bài vận động?
- Cô động viên và khen ngợi trẻ.
- Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng công việc của các chú công an giao thông không quản nắng mưa vất vả làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông đem lại hạnh phúc cho mọi nhà.
b. Nghe hát “Cô dạy bài học giao thông” của nhạc sĩ Lâm Trọng Tường.
- Vừa rồi cô thấy bạn nào cũng múa rất đẹp mà hát cũng rất hay,bây giờ cô sẽ hát tặng chúng mình 1 bài hát rất hay của nhạc sỹ Lâm Trọng Tường,các con hãy cùng lắng nghe cô hát nhé!
- Có cô giáo dạy các bạn nhỏ bài học về giao thông, khi đi trên đường phải đi bên phải,cô dặn là bạn nhỏ phải luôn nhớ để giao thông được an toàn. Đó chính là nội dung bài hát “Cô dạy bài học giao thông” của nhạc sĩ Lâm Trọng Tường mà sau đây cô sẽ hát dành tặng cho cả lớp.
- Lần 1: Cô hát thể hiện tình cảm theo giai điệu bài hát.
“Cô dạу cho bé học bài học giao thông
Lời dạу của cô bao уêu mến ngọt ngào
Khi lưu thông trên đường luôn đi lề bên phải
Bé luôn nhớ đừng quên để giao thông an toàn.”
+ Hỏi trẻ tên bài hát,tên tác giả.
+ Các con thấy giai điệu bài hát như thế nào?
- Lần 2: Cô vừa hát vừa vận động cho trẻ xem.
+ Vừa rồi các con được nghe hát bài gì?
+ Giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng luật lệ giao thông làm được điều đó là các con đã đem đến hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.
c. Trò chơi “ Ai nhanh hơn”.
- Cách chơi: Cô có 5 chiếc vòng cô sẽ mời 6 bạn lên chơi. Nhiệm vụ của các con là vừa đi vòng tròn xung quanh cac vòng vừa hát theo nhạc khi nào có hiệu lệnh “ Tìm vòng” thì ngay lập tức các con phải nhanh chóng nhảy vào một chiếc vòng.
- Luật chơi: Mỗi chiếc vòng chỉ có 1 bạn được nhảy vào. Nếu bạn nào không tìm được vòng để nhẩy thì bạn đó sẽ nhảy lò cò xung quanh những cái vòng đó.
- Các con đã sẵn sàng chơi chưa?
- Cô cho trẻ chơi 1-2 lần.
- Động viên khen trẻ.
3. Kết thúc:
- Trước khi khép lại chương trình “Bé với an toan giao thông” ngày hôm nay. Cô và các con cùng đọc bài thơ “Đi chơi phố” của tác giả Triệu Thị Lê nhé!
“Ði chơi phố
Gặp đèn đỏ
Dừng lại thôi
Không qua vội
Ðèn vàng rồi
Tiếp đèn xanh
Nào nhanh nhanh
Qua đường nhé!”
- Cô cho trẻ chào khách.
- Trẻ lắng nghe cô đố.
- Trẻ trả lời cô.
- Trẻ hào hứng nhìn chú công an.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe cô hát.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát cô vận động.
- Trẻ trả lời cô.
- Trẻ quan sát và nghe cô phân tích động tác.
- Trẻ trả lời cô.
- Trẻ đứng lên vận động cùng cô
- Cả lớp đứng vận động tại chỗ.
- Trẻ trả lời cô.
-Từng tổ vận động.
- Nhóm bạn trai, bạn gái biểu diễn,cá nhân trẻ lên vận động.
- Cả lớp vận động .
- Trẻ lắng nghe cô hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe hát và xem cô vận động.
- Trẻ lắng nghe cách chơi.
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ đọc thơ cùng cô
-Trẻ chào khách.