Lớp Mẫu giáo Lớn A2 tham gia hoạt động “Tạo hình ”
Như chúng ta đã biết hoạt động tạo hình một trong những hoạt động giáo dục giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển, hình thành nhân cách cho trẻ mầm non. Việc cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát huy năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ tham gia một cách tích cực kết hợp giữa tính tích cực của trí tuệ và thể lực. Đó là sự vận dụng kỹ năng, kỹ xảo, sử dụng dụng cụ và các phương tiện tạo hình, trí nhớ, trớ tưởng tượng sáng tạo thông qua các hoạt động đó phát triển các nhóm cơ bàn tay, ngón tay từ vụng về đến linh hoạt, rèn tố chất khéo léo.
Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển trí tuệ nhận thức và thẩm mỹ. Khi quan sát trẻ so sánh hình dáng, kích thước, màu sắc, không gian của đồ vật, hoạt động tạo hình đã góp phần tích cực trong việc hình thành ở trẻ những thao tác tư duy như phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát, phát triển tư duy trực quan hình tượng và phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo đồng thời trong quá trình hoạt động tạo hình ngôn ngữ của trẻ cũng được phát triển, thông qua hoạt động tạo hình giáo dục đạo đức cho trẻ biết yêu quý cái đẹp, cái tốt, phân biệt được cái thiện cái ác. Trong quá trình tạo sản phẩm trẻ được rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ làm việc có mục đích được hòa đồng trong tập thể. Từ đó hình thành tính đoàn kết tương trợ giúp đỡ cởi mở thân ái với bạn bè.
Tạo hình là loại hình nghệ thuật tạo ra các sản phẩm đẹp về hình thể và màu sắc trên mặt phẳng hay trong không gian. Tạo hóa sinh ra muôn loài: cỏ cây, hoa, trái đất, nước, mây trời và loài vật... tất cả đều đa dạng về hình thể và màu sắc. Chúng ta hãy thử tưởng tượng xem nếu mọi vật không có màu, nếu loài vật đồ vật chỉ có một “kiểu” hình dạng nhất định thì cuộc sống của chúng ta sẽ tẻ nhạt biết nhường nào. Chính sự phong phú, tươi đẹp ấy mà thiên nhiên đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho văn - thơ - nhạc - họa. Hoạt động tạo hình được nảy sinh từ vẻ đẹp của thiên nhiên bởi con người và chỉ có con người mới có khả năng sáng tạo và không bao giờ thỏa mãn trước nhu cầu của cuộc sống. Cũng vì lẽ đó mà con người còn làm cho thiên nhiên ngày càng thêm phong phú, đẹp hơn đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của mình. Chỉ có con người mới biết thưởng thức cái đẹp và luôn suy nghĩ, sáng tạo để phục vụ cho cuộc sống của mình ngày càng đẹp hơn.
Đặc điểm tạo hình ở trường mầm non giúp cho trẻ tiếp xúc, làm quen với cuộc sống xung quanh nhằm tạo ra các “tác phẩm” bằng cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm nhận của bản thân trẻ. “Tác phẩm” của trẻ sẽ không “chỉnh chu”, không giống thật, màu sắc có thể tự do theo ý thích có thể không như thực ngoài đời nhưng lại ngộ nghĩnh, đôi khi lại rất “động”, có tính biểu cảm. Qua quan sát, tìm hiểu các sự vật, hiện tượng giúp trẻ nhận ra các đặc điểm thẩm mĩ (hình dáng, màu sắc, cấu trúc, tỉ lệ, sự sắp xếp không gian…) nhận ra được những nét độc đáo, tạo nên sức hấp dẫn của đối tượng miêu tả.
Để phát triển khả năng tạo hình của trẻ, khơi dậy những cảm xúc tự nhiên của trẻ, phát huy tính tích cực, sáng tạo trong tâm hồn trẻ thơ trong hoạt động tạo hình thì người giáo viên cần phải tổ chức tốt môi trường giáo dục cho hoạt động tạo hình. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động vô cùng hấp dẫn đối với trẻ mầm non, nó giúp trẻ tìm hiểu thêm và khám phá một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, trẻ dễ bị lôi cuốn trước những cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động.
Hoạt động tạo hình của trẻ trong trường mầm non chính là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, nặn, xé, dán......giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý, và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát triển trí tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái đẹp, sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đối với từng nhóm lớp.
Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về hình dáng cấu trúc, màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
+ Về đạo đức, hoạt động tạo hình giúp hình thành ở trẻ các đức tính tốt như: Yêu thích cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp.
+ Về thể chất lao động giúp trẻ phát triển các khớp ngón tay, cổ tay,các cơ bàn tay…… Hoạt động tạo hình sẽ giúp phát triển ở trẻ khả năng phối hợp, điều chỉnh hoạt động của mắt và tay, rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt trong vận động của tay, từ đó giúp cho việc học viết của trẻ ở tiểu học sẽ đạt kết quả tốt.
+ Về thẩm mỹ, giúp trẻ hình thành xúc cảm và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình.
+ Hoạt động tạo hình đối với việc chuẩn bị cho trẻ đi học ở trường phổ thông:
- Hoạt động tạo hình góp phần không nhỏ trong việc chuẩn bị cho trẻ một kiến thức sơ đẳng về tự nhiên, xã hội, về khoa học- kỹ thuật để giúp trẻ nhanh chóng làm quen với các môn học mới ở tiểu học.
- Hoạt động tạo hình góp phần chuẩn bị về tâm lý cho trẻ bước vào học tập tại trường tiểu học: hoạt động này giáo dục ở trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập một cách có mục đích, có tổ chức, biết lắng nghe và thực hiện lời chỉ bảo của cô giáo. Hoạt động tạo hình là môi trường cho trẻ rèn luyện năng lực điều khiển hành vi của mình nhằm thực hiện nhiệm vụ đã đề ra.
Vì vậy, hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình giáo dục trẻ.
Và đúng vậy tạo hình không chỉ đơn giản là vẽ, xé dán, nặn…. mà còn vô số các cách để các con có thể thỏa sức sáng tạo những ý tưởng của mình. Trong giờ hoạt động tạo hình ngày hôm nay của các con lớp mẫu giáo trường mầm non Nghĩa Sơn các bé sẽ được in đồ hình bàn tay tạo hình các con vật mà bé thích. Một việc tưởng chừng đơn giản mà lại không hề đơn giản. Các con phải thật khéo léo khi dùng tay phải cầm bút, tay kia đặt lên giấy và giữ chặt để có thể đồ được hình bàn tay. Sau đó các con còn phải hoàn thiện bức tranh bằng cách vẽ thêm các chi tiết và tô màu cho bức tranh thật đẹp.
Ngoài ra còn rất nhiều các kĩ năng khác được trẻ sử dụng để tạo thành những bức tranh theo khả năng sáng tạo của trẻ.
Trẻ em “chơi mà học, học mà chơi”. Trẻ em luôn hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ sẽ được học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học, nên việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ- Đạo đức- Thẩm mỹ- Thể lực. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử. Đó chính là những gì mà hoạt động tạo hình mang lại cho các con. Chính vì vậy dù ở nhà hay ở trường chúng ta hãy tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ có thể được tham gia vào các hoạt động tạo hình để trẻ có thể thỏa sức sáng tạo, phát triển toàn diện về Đức- Trí- Thể Mỹ.
Sau đây là một số hình ảnh các bé MG Lớn A2 đang say sưa với bài học thú vị này nhé