- Cho cả lớp đứng xung quanh bể cá cảnh hát bài “Cá vàng bơi”
- Trò chuyện:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát về nói về con gì? (cho trẻ quan sát bể cá)
+ Con cá vàng có hình dáng như thế nào?
+ Con cá vàng sống ở đâu?
+ Các con còn biết những con vật gì sống ở dưới nước nửa không?
- ðCô khai thác: có nhiều loại đông vật sống dưới nước như: Cá vàng,cá lóc,cá ngừ,...
Giáo dục trẻ yêu quý các loại động vật, biết giữ gì môi trường nước trong sạch để các con vật sống và sinh trưởng.
- Dẫn dắt giới thiệu bài thơ “Rong và Cá” của nhà thơ Phạm Hổ.
- ðGiới thiệu nội dung bài thơ: giữa hồ nước trong xanh có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa như văn công bên cạnh những cô rong xanh mềm mại.
- Đọc thơ cho trẻ nghe:
+ Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm. Đọc nhẹ nhàng. chậm rãi, chú ý nhấn mạnh vào một số từ: Rong xanh, đẹp như tơ nhuộm, nhẹ nhàng, cá nhỏ, đuôi đỏ lụa hồng).
+ Cô đọc lần 2: kết hợp với power point để trẻ hiểu rõ hơn
- Cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác?
- Cô rong xanh sống ở đâu?
- Cô rong xanh đẹp như thế nào?
=> Giải thích từ “tơ”. Tơ là một loại sợi nhỏ mỏng mảnh, mềm mại. Rong xanh cũng mềm mại nhẹ nhàng uốn lượn trong nước giống như những sợi tơ.
Trích dẫn: “Có cô rong xanh
Đẹp như tơ nhuộm
Giữa hồ nước trong
Nhẹ nhàng uốn lượn”
- Đàn cá nhỏ sống ở đâu?
- Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?
Trích dẫn: “Một đàn cá nhỏ
Đuôi đỏ lụa hồng
Quanh cô rong đẹp
Mua làm văn công”
- Đàn cá nhỏ đẹp như thế nào? (đuôi cá có gì?)
- Cá bơi như thế nào? cá đẹp không?
=> Giáo dục trẻ giữ gì môi trường nước: không vức rát bừa bãi xuống ao, hồ, bể cá,.. để cho cá có môi trường sống trong sạch
Cô hướng dẫn trò chơi: “Ai đếm giỏi”
- Cách chơi: Trên màn hình của cô có hình ảnh 1 số động vật. nhiệm vụ của các con là hãy nhanh mắt đếm xem có mấy chú cá trên màn hình.Bạn nào trả lời nhanh và chính xác sẽ được một phần quà của nàng tiên cá.
* Dạy trẻ đọc thơ:
- Hướng dẫn trẻ đọc thơ: đọc nhẹ nhàng thể hiện tình cảm yêu thích cái đẹp của rong và cá.
- Cho lớp đọc cùng cô 5- 6 lần
- Cho luân phiên từng tổ đọc theo cô
- cho 4-5 nhóm đọc
- Cho 1 – 2 cá nhân đọc
=> Chú ý: sửa sai, sửa giọng cho trẻ. Hướng dẫn động viên trẻ đọc diễn cảm. nhận xét trẻ đọc thơ.
- Cô nhận xét giờ học và kết thúc.
|